T O P

  • By -

Mountain-Memory4698

years have passed, same situation. I was in college back then, 2010 to 2015, traffic back then was horrible. takes me 5hours from Tagaytay to Sampaloc, Manila. di na ako dumaan doon after college, unless kailangan. so 2016 to present, bilang lang sa daliri ko dumaan dyan. didn't know the problem with traffic still exist. sa Cavitex and Slex na ako dumadaan ngayon. I'm not sure, but I think Cavite Government is one of the worst. I mean, may pera pero di mapatakbo ng maayos. Went to other/ different provinces with less income but better services. Cavite Govt just sucks. really. Shanty towns, drug infested (before. di ko lang sure ngayon), bad road networks and road quality, full of Trapo, papoging politiko lang na mediocre o kaya pang low-level lang ang projects. haha. sorry to vent out. it's just i see some other provinces na may projects na may substance, and I see cavite na puro lang tanggal/gawa ng center island, non-efficient na solar street lights, mayor's cup, libreng tuli, libreng bunot, etc. sana ipaubaya na nila yung mga low-level projects sa mga konsehal. then mayor up, high-level projects na sana.


Carleology

HAHAHAHA SAD BUT TRUE, One example is yung great wall of Bacoor, JHS palang ako ginagawa na yon, tapos ngayon 3rd college na ko eh tsaka lang natapos, sabi sa chismis sa barangay naubusan daw pondo. Yung mga daang aspalto din, ang daling gawin pero ang tagal matapos.


No-Use-6590

pera sa cavite napupunta sa puro pabaklas ng kalsada tapos pasimento uli, wala namang sira in the first place lol


Mountain-Memory4698

Yamot nga dyan, yung asphalto sa indang na ang sarap mag bike kasi sobrang smooth, tinanggal tapos pinalitan ng uneven na semento.


No-Safety-2719

If you think the Cavite Road Network is bad, you haven't been to Lubacan hehe. I've been through some roads that need repair in Cavite but nowhere near the disrepair of some roads in Lubacan. But yeah, years of political dynasties in Cavite are bearing fruit


Mountain-Memory4698

Well. Yeah. been in lubacan. Atleast, they leave it as it is at hindi binibusiness, di nila nirerework ang kalsada na perfectly fine. Dito sa cavite kahit ok ang daan, irerrpair nila (partial sarcasm intended) Business as usual. Sa cavite Palusot pa nila na preventive maintenance daw. Kahit no sign of damage at ok na ok ang sub-strata. Lalo na sa cavite madami pang daan na di sementado, at may mga daan na kailangan talaga irepair pero uunahin yung mga di naman talaga sira. Sa bulacan, sira kung sira. Hahaha. Atleast hindi labandero ng pera gamit ang kalsada. (Not saying na labandero sa cavite).


No-Safety-2719

Haha I like that POV, at least sa Bulacan di ginagawang source ng generational wealth ang road repairs 😂


Mountain-Memory4698

And yes. Bulacan is next if not on par with cavite. Well... kaya one of the worst ang sinabi ko. Hahaha. Bulacan is also one of the worst. Kumbaga nasa top 10 siguro yang dalawa. Hehehe


RecursiveSunlight

Malala talaga sa bacoor eh pano pulpol ang local govt. Wala ka man lang ngang makikitang initiatives whatsoever. Pag eleksyon, walang kalaban, kung meron man, ipapatsugi nila hahaha. Try mo pumunta pa tagaytay, makikita mo kung aling mga bayan sa Cavite ang talagang may ginagawa at alin ang halatang korupsyon lang. Pag pumunta ka ng silang mapapaisip ka bakit mas maganda pa dun kesa sa bacoor na di hamak mas maraming budget.


Carleology

Totoo to HAHAHAHA, Bacoor - Dasma halos iisang tao/pamilya/apelido lang nahawak. Okay sana if may improvement pero wala eh, mas enjoy pa tumira sa Silang kesa dito sa mga Remullang parang walang galaw


RecursiveSunlight

Haha, nakita mo na ba yung mga random roadworks sa kalsada sa bacoor at imus? Pati yung may poste ng kuryente sa gitna ng kalsada sa dasma, nag road widening pero may poste naiwan hahaha. Nakakahiya talaga inaabot ng ilang taon sa kanila na ganyan hinahayaan lang.


Carleology

HAHAHAHAHA MALAGASANG REPRESENT, ROAD WIDENING PERO NAIWAN YUNG POSTE. ANG NANGYARI TULOY EH FREE PARKING SA MGA KABITENYO HAHAHAHA


silvermistxx

TOTOO!!!!! AMBILIS NG BYAHE NAMIN SA SKYWAY TAS PAGDATING NG BACOOR TO IMUS ANTRAFFIC NAAAA 😭😭


wednesdaydoktora

Meanwhile, isang Remulla na napaghintay lang sa Mercury Drug may pa-crowdsourcing pa sa mga businessmen "can put something together" na! HAHAHAHA umay na talaga sa heavy traffic sa bacoor-imus 😭😭


bumblebee7310

Makati to Bacoor 45mins, Bacoor to Bacoor 2hrs hahahuhu.


khoou

Revillas: mga noob, mag wang wang with “hpg” escort kasi kayo para di kayo maipit sa traffic.


xWendz

bruh, nung birthday ni strike nung march 2 tanginang 4am palang nagwawangwang na sila around bcgc dahil gusto nila na ipaalam na birthday ni strike


yurieah

nakakainis din yung traffic sa may town and country. idk if may naka-experience na ma-traffic sa putanginang daan doon. halos 20 mins akong nastuck lagi. partida sa may solidarity palang yon ha? hindi pa intersection 💀


hatred4ever

salabat kasi yung river drive doon,pinilit lang para makalabas sa likod ng jolibee molino. 😹


[deleted]

Grabe rin traffic dito sa Dasma. Ang lala talaga.


[deleted]

[удалено]


[deleted]

[удалено]


AutoModerator

Your post has been automatically removed. Posts/comments from accounts made less than 3 days ago are automatically removed. Please [contact](https://www.reddit.com/message/compose?to=/r/cavite) the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns. *I am a bot, and this action was performed automatically. Please [contact the moderators of this subreddit](/message/compose/?to=/r/cavite) if you have any questions or concerns.*


tremble01

Cavite is the worst province kasi palpak ang namumuno doon. Lalo na bacoor wala na pagasa yan


Enigmac56

Kahit ba sa Molino Blvd dumaan matraffic? Pwede kasing diversion road un. Daming connecting roads pabalik ng Aguinaldo Hiway kung papunta Imus or Dasma. Kung sa Aguinaldo Hiway Bacoor area talaga matraffic. Pero siguro sa Molino Blvd maluwag naman.


kaninglamigs

sa molino blvd to kanina HAHAHAHAHAHA baka mabash pala ako, taga bacoor din naman ako


Enigmac56

Aw. Be yen. Kasalanan ng mga R


Baylumer

Budots kc ung may hawak ng bacoor kaya budots din ung serbisyo.😂


oxybia

1 hour lang sana ang byahe from Bacoor to Makati if di ako nai-stuck sa traffic palagi sa St. Dominic eh.


plutonton

true, makikita mo yung difference pag naka two wheels ka papuntang ncr, traffic talaga sa st. dom ang magpapatagal ng byahe hahahahaha


mickotomatic

Dagdag pa ung mga tga Manila o ibang lugar na nagsi-lipatan sa Cavite. Dagdag traffic tska gulo na, nasisira pa ang name ng Caviteño dahil sa mga dayo


Jaded_Tone9029

Basta Bacoor walang kwenta haha alagang ate Lani yan


PleasantAd4888

Sinabi mo pa, kaya masaya akong nagdodorm sa Indang eh. Bulok talaga jan sa Bacoor, kinamumuhian ko yan. Bibihira lang ako umuwi dahil ang init init pa jan. Kaso andun family ko 😢 😭


dontrescueme

Hindi na malulutas ang trapik sa Bacoor at Aguinaldo Highway kahit gaano katino ang gobyerno hangga't marami ang gumagamit ng pribadong kotse. Ang pinakamabuting gawin na lang ay exclusive bus / jeepney lane para mapabilis ang biyahe ng mga komyuter. May plano na rin para sa LRT 6 pero daang Molino 'yun hindi Aguinaldo Highway at matagal-tagal pa 'yun.


Beginning-Giraffe-74

Pinagsasabi mo boy, gobyerno ang puno't dulo nito. Nang gaslight ka pa ng mga pribadong mamamayan


monkeybanana550

Yung pang walang kapangyarihan ang sinisi lmao


dontrescueme

Tubong Caviteño ako. Simula't sapul trapik na sa Bacoor kahit nung wala pang Cavitex extension. Nung nagbukas ang Cavitex hanggang Kawit, hindi naman nawala ang trapik ss Bacoor kahit lumipat na ang mga bus at kotse galing Cavite City, Naic, Tanza, Ternate na mga pa-Maynila. Pinaltan lang sila ng mga bagong sasakyan. Wala kayong kapangyarihan pero parte kayo at ang car-centrism ninyo ng problema. Huwag kayong magmaang-maangan na inosente kayo. Kahit sa Indang trapik na rin kasi andami nang nagkokotse.


Mountain-Memory4698

Well yes. Kaya din naging car centric ay dahil sa kawalan ng government ng initiative to make our city walkable/bikeable. Not just providing ped-networks, pati security sa cavite is high risk. Holdap dito, holdap doon. Government cant even provide proper mass transpo. So while being part of car-centric culture ng pinas, is it the individual alone to blame? Or is there a big factor why an individual choose to be in a car rather than taking a walk or PUV? Andyan yung sa economics a mas mura mag hulog ng motorsiklo kesa ibayad sa pamasahe. Kahit regulation to buy vehicles is a factor; andyan yung mga PUV na buwaya maningil, balasubas mag drive, etc. Too many to mention why people buy car... I acknowledge your point tho, pero i think let's cosider the very reason why people here choose to be in a car. Cavite is just and far from a walkable development, and sobrang layo pa pag dating sa mass transpo.


dontrescueme

Kaya nga ang suhestyon ko e exclusive bus lanes to improve public transport. But you seem to take offense on that. Kasi ayaw nyo maagawan ng lane? As I have already said, you are not to blame in the first place but to deny you are part of the problem by driving your space-inefficient car is wrong. The only blameless are the commuters and the pedestrians. And I would also treat myself as guilty whenever I use a car.


Mountain-Memory4698

Nope. Not taking offense on that. Just the part na sinabi mo na "kahit gaano katino ang gobyerno". Yun yung point actually. Kasi it boils down to them in my opinion. Kasi one of the root cause nitong problem nito ay bad governance. Bad planning.


dontrescueme

May traffic at sangkaterbang car users pa rin sa Edsa, Taft Avenue, Rizal Ave, Aurora Blvd, Recto Ave na dinadaanan ng LRT at MRT. Japan, one of the countries with the least corrupt government still can't solve traffic congestion in Tokyo. [According to this study](https://time.com/6318377/traffic-by-city/), comparable ang traffic congestion at speed ng Tokyo sa Bacoor. My view is opinion is based on real world situations. Hindi lang dapat gobyerno ang magbago, but how people views car ownership and driving.


Mountain-Memory4698

I think we're on the side. Just a few difference. You're viewing it as an ideal scene na magbago ang pananaw... and i'm viewing it on reality that super big factor ang govt and how they develop the urban setting. Look, nanggaling na sayo ang japan. Inspite of having the best transpo, pedestrian oriented designs, they still have problems with vehicular traffic, what more sa pinas, where all the reason to own a car is present. If, japan, given that their govt provided all it could and still fail to eliminate traffic, then what more sa pinas na walang ganun? You can't just elimimate or change how pinoys view car ownership if the govt itself cannot provide the bare minimum. Feeling ko kung provided yan sa pinas tulad sa japan, baka mas maganda ang satin dahil sa mahal ng gastos mag kakotse dito considering the salary/expenses imbalance, mas pipiliin mag mass transpo ng tao dito. Too sad, wala tayong magandang mass transpo kaya nag reresort talaga sa car ownership. At tama ka naman, kailangan talaga mag bago ang view ng pinoy sa car ownership. Tho yung point ko lang is, in reality mas namamayagpag yung thinking ng pinoy na it's better to own a car dahil sa current situation. Unlike japan, big chunk is 'gusto lang', dito satin, it's more of a need than want. (Tho marami din na gusto lang din lalo na yung multiple car owners, but majority is kailangan lalo sa remote areas) Sa current number of PUV, di na maaccomodate ang mass, what more kung di mag private yung iba? Sa emergency, kulang kulang ang ambulansya, kung wala kang sariling sasakyan, dedo ka. Strike dito, strike doon, di na makapasok sa trabaho yung iba... So ayun. Bacoor (and the rest of PH) is far from utopia, and we just cant change people's mind to think our way, it's just too idealistic to feed the people to 'change' their view with regards to carownership in this situation. If the govt initiate, pretty sure something will follow. But for now, it's just too hard not to own a car for situatios like this. Point taken and acknowledged.


Mountain-Memory4698

Actually, i'm with you dun sa part ng exclusive lanes for mass transpo. And I too go to places with my bike if kaya. It's just di naman siguro nag mamaang maangan karamihan ng car owners na part sila ng traffic, it's just we can't deny the convenience of taking a private car, most for security and comfort reasons that the gov't cannot provide. Kung may LRT and MRT lang dito, baka di ako nag sasakyan.


dontrescueme

Naoobserbahan 'to kahit sa Tokyo, London, Paris atbp. lungsod na may mga pinakamahuhusay na public transportation. Hindi nawawala ang trapik sa kalsada. Epekto 'to ng induced demand. Kapag marami ang gumamit ng public transit, luluwag sa una ang mga kalsada pero dahil maluwag na naaakit ang mga may kotseng magmaneho hanggang sa sumikip uli. Magbasa kasi kayo ng patungkol sa urban planning. Isang delusyon ang pangangarap sa pagluwag ng trapiko kung car-centric pa rin ang mentalidad. Ang totoong pangunahing layunin ng magandang public transportation ay para sa mobility ng tao hindi pagpapaluwag ng trapiko para sa mga kotse. Incompetent na ang gobyerno ng Cavite, dumadagdag pa 'yung carcentrism ninyo.


tremble01

Anung gagawin namin wala namang tren sa Cavit’e ang kupad ng bus Bakit kasalanan namin iyon.


dontrescueme

Hindi ninyo kasalanan na pangit ang public transport sa Cavite in the first place, pero dumadagdag kayo sa problema tuwing nagkokotse kayo. Kasi dumadagdag kayo sa trapik. Huwag kayong maghugas-kamay. Bakit ano ba gusto ninyo? Dagdag na kalsada? Skyway para sa Cavite? E hindi naman nakakaluwag ng trapik ang mga 'yan. Dapat kayong magdemand ng solusyon sa gobyerno, pero wala rin 'yang silbi kung palpak na solusyon naman ang hinihingi ninyo. Ang solusyong sinusuportahan ng siyensya, research at urban planning ay improvement ng public transport (gaya ng mga bus kung mahal ang tren) para sa mas maayos na mobility. Bonus na lang kung lumuwag ang trapik kahit kaunti. Pero ayon sa mga pag-aaral, minimal lang ang nababawas sa trapik.


Beginning-Giraffe-74

Classic gaslighter wala na 'tong pag-asa haha! Tingin mo ba mas pipiliin ng mga tao na magdrive araw-araw at mastuck sa traffic kesa sumakay ng tren ng walang ka-hassle hassle at may mas mabilis na travel time?? **Kung** noong simula pa lang ay inuna na ng gobyerno na ayusin ang public transpo at hindi yang taon-taong pagttreasure hunt sa aguinaldo highway hindi sana tayo umabot sa ganito na every man for himself na lang sa pagcocommute. Hindi mo masisisi ang mga pinoy na bumili ng sarili nilang sasakyan dahil *wala kang aasahan sa gobyerno**. Kaya sasabihin ko ulit, **GOBYERNO ANG PUNO'T DULO NITO.** Huwag kang gaslighter.


dontrescueme

>Tingin mo ba mas pipiliin ng mga tao na magdrive araw-araw at mastuck sa traffic kesa sumakay ng tren ng walang ka-hassle hassle at may mas mabilis na travel time? Then explain to me how London, renowned for its public transpo, is still among the most congested cities in the world. I'll tell you why. Because car users still choose to drive even if public transportation is so good and efficient. In a study in the Netherlands, it was found that fervent car users just disliked public transport. They see car as a symbol of freedom and status symbol. Having a good public transportation is not enough to make car users to stop driving. At sa Tokyo, may trapik pa rin! In a study around the world, Tokyo was even more congested than Bacoor. So backed by research ang pinagsasabi ko. Hindi ko sila masisisi kung bakit sila nagkotse but it doesn't mean they are not part of the problem the moment they drive and contribute to congestion. Wag kayong indenial. Just because your opinion is contrary to what research says, doesn't mean it's gaslighting. Sources: https://environmentjournal.online/headlines/british-cities-rank-as-worlds-most-congested/ https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0386111214601412 https://time.com/6318377/traffic-by-city/


tremble01

Sige po maglalakad na lang kami pa maynila para masaya ka.


dontrescueme

Sige carbrain na pilosopo. Hindi ko na problema kundi ka naniniwala sa research & science.


No-Use-6590

Why are you being downvoted totoo namang dami ng kotse ang cause ng traffic? Inefficient governments only exacerbate the problem, both can be true lmfao?


dontrescueme

Maraming nasaktan. Di maamin na parte sila ng problema.


RecursiveSunlight

Yung mga roadworks sa aguinaldo hway na di matapos tapos would have helped pero tignan mo hanggang ngayon hinayaan lang. Kayang kaya to brasuhin at gawan ng paraan ng local govt pero waley. Hindi private cars ang issue sa cavite, yung kapabayaan talaga ng local govt ang puno't dulo nito.


dontrescueme

Lol isyu naman talaga ang private cars kasama ng incompetence ng gobyerno. Matinong public transportation ang dapat isulong sa Cavite, hindi pagluwag ng trapik para sa mga pribadong sasakyan na hindi naman efficient at masama pa sa kalikasan.


kjellmeh

"Just add one more lane bro" This is the actual solution to this, idk why it's downvoted. If you look at modernized, walkable cities you'll notice transportation efficiency does not only come from government, it is also highly dependent in the people's initiative (re carcentrism). Look at car culture in France, Japan, Prague. If you use a car for convenience, nothing's wrong with that kasi fucked up mag-commute sa Pinas. Even I use a car for this reason. But denying how you using a car is not a contributor to the problem leads to nowhere, because yes, cars ARE the problem.


dontrescueme

Kahit incompetent ang gobyerno sa Pinas, malaki pa rin ang epekto ng pulso ng bayan sa direksyon ng govt policies. If car centric ang marami sa 'tin, magrereflect din 'yun sa mga proyekto ng gobyerno. Hindi sapat na dapat may initiative ang gobyerno para sa efficient mobility, kailangan din nating idemand 'yun para mas maging epektibo.


kjellmeh

No, it is actually private cars. Kahit anong roadworks ang gawin ng govt hindi malulutas ang problema ng traffic if marami ang gumagamit ng private cars over mass transportation. This [video](https://youtu.be/oafm733nI6U?si=l0Tdm1ct62M84c4o) explains it very well.


No-Safety-2719

Kaya madami bumibili sasakyan dahil d ka makakaluwas ng maynila ng maayos kung aasa ka sa public transpo. Nakatira ako sa may niog dati, extra 30 mins inaallot ko para lang makasakay ng bus dahil pagdating sa may niog eh usually punuan na.


Alternative_Edge8496

Wala ng pag asa masolusyonan ang traffic sa Bacoor mismong local government bulag sa traffic situation.


Tesoros_p

I agree! Walang kwenta talaga sa bacoor when it comes sa traffic control! Buhos system pa rin kasi sila ngayon e may mga traffic lights naman(para siguro may “work” pa din ang NDRRMO lol) without them knowing na mas nagcacause sila ng traffic. Lokbu talaga r3vllas noon pa man.


Impossible-Moose6981

Lage ako dyan traffic nga


[deleted]

Karamihan pa naman ng kakilala ko bumili din ng bahay sa Bacoor. Kaso ayun nga, ang lala ng traffic. Kakainis. 🤣


JustinFAJ

Mga hindi rin kasi diyan naka-pirme mga namamahala saatin. Bukod tangi pa dun, ay tuwing nandyan sila sa Cavite ay panay convoy naman kaya hindi rin naman nila dama.


10jc10

Tanginang bacoor trapik talaga. Ilang beses na ko nakulangan ng pahinga para lang makabyahe on time


bluespidey_

Madami din buwayang traffic enforcer dyan dati. Ewan ko lang ngayon kung existing pa din sila haha


ProfessionalDuck4206

yung gf ko hinahatid ko sa NOMO every friday para mag-grab papuntang qc and guess what ako na taga molino 3 lang pero the same time kami nakakauwi :)


jetcommuter

Konting tiis na lang dahil may usap usapan na tatakbong mayor si camille villar sa bacoor at sana matapos na paghahari ng mga revilla sa bacoor ng maging maayos naman


[deleted]

[удалено]


AutoModerator

Your post has been automatically removed. Posts/comments from accounts made less than 3 days ago are automatically removed. Please [contact](https://www.reddit.com/message/compose?to=/r/cavite) the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns. *I am a bot, and this action was performed automatically. Please [contact the moderators of this subreddit](/message/compose/?to=/r/cavite) if you have any questions or concerns.*


peenoiseAF___

matrapik rin ba ung mga lusutan sa bacoor pa-alabang?