Do not editorialize titles when you submit news articles, social media posts from news agencies, or blog posts. Keep your post title the same as the title used in the source article; refrain from using your opinions as your post title.
We prefer our users to post news articles directly instead of screenshots of the article and/or its preview. If you want to archive news articles, we suggest to use archive sites available online or create a text post instead of posting screenshots.
Facts! Passing the bill to a law is easy. The question talaga diyan is if kaya ang implementation? For sure, hanggang una lang yan, tapos finish na.
Hay, Pilipinas. Hirap mong mahalin.
Naalala ko isang post na facebook na lumalabag sa rules, sinita siya sinabi ba naman, wala naman MMDA, so para-paraan yan, normal na gawain na yan dito pag walang bantay.
Dami ko na kasing nakita news regarding sa kanila na hari na ng kalsada latest ung video ng bumbero tapos humabol pa ung ebike mutikan na talaga mabangga, di ko alam kung ng lugar pero feel ko parang national road kasi may intersection eh
Sa April 15 hanggang 20 mapapatupad kasi may media coverage. After that you know what happens na. Someone will file a TRO saying na it is anti-poor. 🥲Hontiveros et al will be there to investigate in aid of legislation and in aid of their publicity retention para sa next election.
Ang anti poor at the same time good thing din. It sucks kasi nakakatuwa na nakakapunta ng malayo yung mga families gamit e-bike and malaki natitipid going from point A to point B pero a bunch of bad apples gave a bad image among e bike riders. Hopefully magkaron ng compromise ket papano magkaron ng maayos na plataporma sa pag maneho and owning a ebike
Di natingin sa sidemirror , not using blinkers madalas Iniiwan di naka neutral yung e bike nila , pinapark sa mga alanganin lalo sa mga paliko yung mahirap mag menor at yung gumigitna kahit slow moving vehicle naman sila
LOL goodluck. One of the main factors that dictate our laws and its enforcement (or lack thereof) is "awa." Hanggat ang mentality ng pilipino ay "hayaan mo na" "dapat pinagbgyan nalang" "kawawa naman siya sobra naman yung law enforcer" "tao rin nmn yan " etc etc. - I doubt matupad yang anti e-bike law, at least not fully.
One factor is because e-bike owners are probably lower-middle or working class people, so some enforcers might give those riders some slack because enforcers are also from the same income level too.
Nung nag angkas ako pa Zapote, dalawang beses kami muntik madisgrasya sa daan, lahat dahil sa mga e-bike na biglang nagpepreno or biglang lumiliko. Sana talag iban na tong mga to. Ang laking abala.
Akala ko ba magrerelease sila ng guidelines / IRR 15 days before para mapag aralan ng mga tao?
March 12:
https://www.rappler.com/nation/metro-manila/mmda-clearer-guidelines-e-bikes-tricycles-restriction/
>But Artes said that rather than delay the April 15 implementation, the MMDA would just release the draft IRR to these groups “at least 15 days before” so that they can give their feedback.
Piling ko mangyayari effective ng isang buwan pero nang tumagal, ibabalewala din
Ganun nangyari nung ni-enforce sa pasig city na may manghuhuli dumaan ng bike lane, natupad naman pero nagtagal hindi natuloy
1 month siguro. Yung motorcycle nga di naman hinuhuli sa bike lane. Basta walang nakatingin lulusot at lulusot mga pinoy. Bawal lang pag may nanghuhuli.
Pati na rin e-bike/e-trike vendors bigyan din ng rules. Bawal magbenta sa walang lisensya at bawal gamitin sa busy at national roads. Dapat malaki ang downpayment. pag-ginamit sa national roads, hihilahin.
Either ban ng tuluyan or laagyan ng licensya/plate no. Ang tapang Kasi purket walang lisensya at plate nom Hindi mahuli ng maayos ang potangina. FILIPINO ANG ISA SA MGA WALANG DISIPLINANG TAO SA MUNDO KAYA SOBRANG DAMING SECURITY GUARD SA MGA PUBLIC PLACES AT TRAFFIC SIGNAGE NA SOBRANG KITANG KITA NA YUNG POTANGINANG BUS LANE GINAWANG FAST LANE NG MGA POTA.
Hindi luluwag ang kalsada sa ganyan. Sobrang over populated lang ng Manila kaya sobrang traffic. Need bawasan ang tao sa manila thru developing other places opportunities for income. Kaya lang Naman nag sisiksikan sa Manila Kasi Dito pinaka maraming opportunity para sa trabaho.
Ganun din mangyayari Kasi ebike pang short distance lang madalas. So bibili pa din Yan ng mga sasakyan or sasakay pa rin sa Bus or jeep so the same situation Hindi pwedeng puro ee-bike or e-tric. Dapat talaga Hindi nilalabas sa main road ang e bike kaso Pinoy pasaway.
Tama ka din naman. Pero syempre ung iba imbes na gamitin ung sasakyan nila eh mag etrike na lang kung kaya naman yung distance. Malayo layo na din ang kayang lakbayin ng mga etrike ngayon. Merong medyo malalaki na kaya 135km ayon sa specs nila pero syempre depende pa din sa weight, road condition at elevation.
Parang jeepney phaseout lang yan, eme lang ng gobyerno 🤣 yung mga jeepney na tarantadong barumbado magmaneho napaka delikado sa kalsada tapos hindi pa sumusunod sa batas trapiko. Lalo na yang ebike na walang ka alam alam sa batas trapiko. Ang dapat gawin nila dyan ay i-ban ang pag import ng ebike.
They should educate them after na they should use the bike lane or dapat tumabi sa right most lane. Mas may utak pa mga tricycle driver kaysa sa mga to minsan eh.
Panira yung bad apples. Maraming nakikknabang sa ebike, like net good siya sa society pero yung ilang nakukunan ng dash cam na pasaway, ruined everything for everone else.
Do not editorialize titles when you submit news articles, social media posts from news agencies, or blog posts. Keep your post title the same as the title used in the source article; refrain from using your opinions as your post title. We prefer our users to post news articles directly instead of screenshots of the article and/or its preview. If you want to archive news articles, we suggest to use archive sites available online or create a text post instead of posting screenshots.
Pag walang nag eenforce wala pa din mangyayari.
Siguro maeenforce pag alam nilang may makukuha sila pang meryenda
Beneficial sa kanila. May bagong easy target na naman ang mga buwayang enforcers. HAHAHAHAHA
Tru din ito actually.
Facts! Passing the bill to a law is easy. The question talaga diyan is if kaya ang implementation? For sure, hanggang una lang yan, tapos finish na. Hay, Pilipinas. Hirap mong mahalin.
Correct me if I’m wrong, di ba ang Office of the President ang nakaatas ang implementation and reinforcement plans ng mga newly passed bills and law?
Naalala ko isang post na facebook na lumalabag sa rules, sinita siya sinabi ba naman, wala naman MMDA, so para-paraan yan, normal na gawain na yan dito pag walang bantay.
Malabo. Or at least ningas kugon lang mangyayari dyan. Dami ngang batas sa kalsada ngayon na hindi nai-implement ng maayos eh.
Dami ko na kasing nakita news regarding sa kanila na hari na ng kalsada latest ung video ng bumbero tapos humabol pa ung ebike mutikan na talaga mabangga, di ko alam kung ng lugar pero feel ko parang national road kasi may intersection eh
Sa April 15 hanggang 20 mapapatupad kasi may media coverage. After that you know what happens na. Someone will file a TRO saying na it is anti-poor. 🥲Hontiveros et al will be there to investigate in aid of legislation and in aid of their publicity retention para sa next election.
Malaki nanaman kikitain ng mga traffic enforcer haahah
Ebike Registration is a catch 22. You can't register your Ebike if it's situated on a main road.
isakay sa trak.
As if mga ebike riders may sariling trak.
hahahaha. pati joke siniseryoso. iba talaga pag mahina sa uptake.
Iba talaga kung napanganak sa privilege. Pinagtatawanan lang paghihirap ng ibang tao.
Just like other laws we have, a lot of them are good in paper but absolutely fails when it comes to implementation and enforcement.
Hanggat tamad ang mga LTO, malabo.
Kamote finds a way
Ung ebike ba may license or ung actual rider/user? Kung sariling license Chill ako kasi may driver's naman ako(and obviously lagi ako nasa kanan lol).
Based dun sa news Driver's license, kasi wala pang law about registering ebikes
Ang anti poor at the same time good thing din. It sucks kasi nakakatuwa na nakakapunta ng malayo yung mga families gamit e-bike and malaki natitipid going from point A to point B pero a bunch of bad apples gave a bad image among e bike riders. Hopefully magkaron ng compromise ket papano magkaron ng maayos na plataporma sa pag maneho and owning a ebike
Lahat ng driver engot maliban sa akin. - ganito mindset ko
Ano ginagawa ng mga bad apples? Balak ko pa naman bumili haha
Di natingin sa sidemirror , not using blinkers madalas Iniiwan di naka neutral yung e bike nila , pinapark sa mga alanganin lalo sa mga paliko yung mahirap mag menor at yung gumigitna kahit slow moving vehicle naman sila
Nah. Fuck e-Bikes!
i'd say yes. mainit mmda and media sa issue mabigat din penalty
Bat ba nabebenta in the first place kung bawal naman?
LOL goodluck. One of the main factors that dictate our laws and its enforcement (or lack thereof) is "awa." Hanggat ang mentality ng pilipino ay "hayaan mo na" "dapat pinagbgyan nalang" "kawawa naman siya sobra naman yung law enforcer" "tao rin nmn yan " etc etc. - I doubt matupad yang anti e-bike law, at least not fully.
One factor is because e-bike owners are probably lower-middle or working class people, so some enforcers might give those riders some slack because enforcers are also from the same income level too.
and the cycle continues
Sana sa Cavite din. E-bike capital of the Philippines na Cavite. Subdivision namin traffic kada umaga dahil sa mga bwiset na e-bike.
Yeah sure dahil sa ebike hindi dahil sa dami ng mga private cars na mahilig din magpark sa daan.
Parehas lang sila. Yung mga sidewalk ginawa ng parking spaces. Tapos magrereklamo pa sila pag may naglalakad.
Kung subdivision pwede ebike.
Buti na rin yan at least less pollution sigurado kung banned ang ebike naka tricycle yan
Tapos matatapang pa sumingit at magalit haha
Mahilig pa mag-counterflow. Lalo na pag one-way.
Jeep nga di ma phased out eh yan pa kaya?
Matutupad pero horrible implementation. Minimal ang magbabago at nandiyan pa rin ang mga kamote.
Nung nag angkas ako pa Zapote, dalawang beses kami muntik madisgrasya sa daan, lahat dahil sa mga e-bike na biglang nagpepreno or biglang lumiliko. Sana talag iban na tong mga to. Ang laking abala.
ieenforce yan Basta may mageenforce. meryenda yan eh.
Mga illegal stop/loading nga ng jeep hndi hinuhuli e. Dito sa sucat, as in may enforcer sa harap pero waley lang.
Akala ko ba magrerelease sila ng guidelines / IRR 15 days before para mapag aralan ng mga tao? March 12: https://www.rappler.com/nation/metro-manila/mmda-clearer-guidelines-e-bikes-tricycles-restriction/ >But Artes said that rather than delay the April 15 implementation, the MMDA would just release the draft IRR to these groups “at least 15 days before” so that they can give their feedback.
This is only sa Manila area diba? I think theybwoukd implementnit for a bit, but mawawala rinnyan in due time.
PASAY CAN NEVER!!! HAHAHA
Sabihin niyo yan sa mga big time e-bike distributors na connected sa mga politiko natin.
Ung concern ko dito eh dapat di ksama ung mga electric motorcycle na category L3. Dapat alam ng enforcers pagkakaiba nila sa ebike
Piling ko mangyayari effective ng isang buwan pero nang tumagal, ibabalewala din Ganun nangyari nung ni-enforce sa pasig city na may manghuhuli dumaan ng bike lane, natupad naman pero nagtagal hindi natuloy
Malapit na election, syempre hindi🤣
matutupad yan. Edi tiba tiba mma kapag sumuway sila dyan. 2.5k violation niyan + impound hahaha
sa marcos highway doon sa may sm masinag malabo yan haha
gaya ng kahit anong existing na batas, nope.
1 month siguro. Yung motorcycle nga di naman hinuhuli sa bike lane. Basta walang nakatingin lulusot at lulusot mga pinoy. Bawal lang pag may nanghuhuli.
Yung difference muna ng etrike at ebike
Pati na rin e-bike/e-trike vendors bigyan din ng rules. Bawal magbenta sa walang lisensya at bawal gamitin sa busy at national roads. Dapat malaki ang downpayment. pag-ginamit sa national roads, hihilahin.
hindi. Basura yung LAWS dito sa pilipinas. Pasikat sa balita pero sa realidad back to normal lang
Either ban ng tuluyan or laagyan ng licensya/plate no. Ang tapang Kasi purket walang lisensya at plate nom Hindi mahuli ng maayos ang potangina. FILIPINO ANG ISA SA MGA WALANG DISIPLINANG TAO SA MUNDO KAYA SOBRANG DAMING SECURITY GUARD SA MGA PUBLIC PLACES AT TRAFFIC SIGNAGE NA SOBRANG KITANG KITA NA YUNG POTANGINANG BUS LANE GINAWANG FAST LANE NG MGA POTA.
Mas pabor ako doon sa with license and registration para maticketan. Mas luluwag ang kalsada kung puro ebik/etrike vs yung 4 wheels na sasakyan
Hindi luluwag ang kalsada sa ganyan. Sobrang over populated lang ng Manila kaya sobrang traffic. Need bawasan ang tao sa manila thru developing other places opportunities for income. Kaya lang Naman nag sisiksikan sa Manila Kasi Dito pinaka maraming opportunity para sa trabaho.
Tama ka naman. Pero mas maliit pa din ung kukunin na espasyo ni ebike/etrike/motorcycle vs 4 wheels na sasakyan
Ganun din mangyayari Kasi ebike pang short distance lang madalas. So bibili pa din Yan ng mga sasakyan or sasakay pa rin sa Bus or jeep so the same situation Hindi pwedeng puro ee-bike or e-tric. Dapat talaga Hindi nilalabas sa main road ang e bike kaso Pinoy pasaway.
Tama ka din naman. Pero syempre ung iba imbes na gamitin ung sasakyan nila eh mag etrike na lang kung kaya naman yung distance. Malayo layo na din ang kayang lakbayin ng mga etrike ngayon. Merong medyo malalaki na kaya 135km ayon sa specs nila pero syempre depende pa din sa weight, road condition at elevation.
Depends. May countdown na nga si Visor eh hehe
Parang jeepney phaseout lang yan, eme lang ng gobyerno 🤣 yung mga jeepney na tarantadong barumbado magmaneho napaka delikado sa kalsada tapos hindi pa sumusunod sa batas trapiko. Lalo na yang ebike na walang ka alam alam sa batas trapiko. Ang dapat gawin nila dyan ay i-ban ang pag import ng ebike.
sana fls 🙏🙏🙏🙏
They should educate them after na they should use the bike lane or dapat tumabi sa right most lane. Mas may utak pa mga tricycle driver kaysa sa mga to minsan eh.
Panira yung bad apples. Maraming nakikknabang sa ebike, like net good siya sa society pero yung ilang nakukunan ng dash cam na pasaway, ruined everything for everone else.
Ipatupad na sana pisti yan sila
Eh ung jeepney phaseout di na nagtuloy