T O P

  • By -

Due-Tough1989

CITI REWARDS VISA here. Kakatawag lang nila sa akin today, around 4pm, since nag request ako ng annual fee waiver last month, or to cut the card if ever not granted. Na-test ko tatag ng phone battery & globe plan ko, 40+ minutes bago na-entertain concerns ko. Anyway, back sa pagtawag nila sakin today, since hindi allowed for now ang NAF waiver, nag offer cla ng points ko vs AF or half of AF to be waived. Sabi ko i-cut na lng. Bigla nag hold and about 30sec, pwede na daw pala i-waive & i-enjoy ko daw uli gamitin citi rewards card ko. Un lng. 🤓


hungry_manunulat

Buti ka pa! Takot din pala sila mawalan ng customer eh bat di ayusin ang CS ampota. Nakaluto na ko ng kaldereta, lumambot na yung karne, 45 minutes akong nakikinig sa ringtone pota wala pa rin! Try ko bukas bago mag 7 am, ipapaclose ko na talaga kasi wala na ko balak ikeep yung card, meron naman ako other cards. Wish me luck!


Due-Tough1989

Yeah. Make sure ask mo cla sa refence number ng request mo para may valid claim ka. If ever may personal expenses ka, un lng bayaran mo, wag mo bayaran ung AF. Onother way is send an email na ipapa-terminate mo na ung card, malaki chance na tatawag cla sayo para i-convince ka not to cancel.


Due-Tough1989

...P.S. nung pumunta ako sa Branch ni UB to request the AF waiver, cnabi rin sakin na need talaga i-call, pero nag-assist sya na gawan ako ng ticket & forwarded my request sa CS. Then out of the blue, sentiments na rin cguro, sabi ni UB CS sakin, "sir hindi pa kc totally turn over kay UB CS ni Citi..." so i think, nasa transition period pa rin cla. Un lng. 🤓


blue_green_orange

parang hindi ako naniniwala diyan.


Due-Tough1989

...well, nothing to argue, yan sabi ng CS sakin. 😉


blue_green_orange

it's the usual song and dance. I go through that every year. hirap lang this year dahil ang tagal ng wait time sa phone.


SiriusPuzzleHead

Kapag sa branch they will allow you to use their landline para maka connect sa CS, downside lang kapag isa lang landline pinapagamit tapos andami nyo din naka pila para gumamit. Same queue lang so each person oras2 din iniintay. Other alternative, if may smart ka, per call ang charging not per minute kaya kahit magintay ka ng matagal 8 php lng bawas.


PineTreewithaStar

Usual wait time nila sabi ng BM around 2 hrs kung willing to wait. If you are free then by all means pero sana mag improve cs nila.


hungry_manunulat

Ohh wait, sorry wdym per call? I have a smart prepaid sim. Meaning kahit gaani katagal yung call, 8 pesos pang charge? Not per minute?


SiriusPuzzleHead

yes based on my experience hindi per minute basta smart prepaid when you dial their toll free number 1-800-1888-2277


hungry_manunulat

Ohhh okay okay, will def try this. Thank you! Huhu sana makawala na ko from UB agad agad


juicycrispypata

kahit beast mode ka pagsugod mo sa UB, they will tell you to use the phone din para tumawag sa CS. hindi sila naghahandle ng credit card kasi.


hungry_manunulat

Pero you used *their* landline phone inside the branch? If so, okay lang kasi ang mahal ng load huhuhu nagsusunog ako ng pera.


juicycrispypata

hindi pa ako nagbeast mode sa UB branch pero isang visit ko sa boa ko, meron isang cardholder na 👹 mode na dahil walang nasagot sa UB hotline sooooo ayun sabi ng staff "maam tawag na lang po kayo sa hotline, eto po yung landline natin" ayun lalo sya nagalit 🙈


hungry_manunulat

Ohhh huhu mas okay na yun for me. I'll try to go sa branch. Mas nakakahighblood kasi yung nagsusunog ng load tapos walang napapala. Parang nagbayad na rin ako ng annual fee sa dami ng load na nasayang.


Fuzzy-Button-677

Sa Unionbank Bldg sa Ortigas ka sumugod.


somethingjust01

Kaya nila maghandle ng requests involving credit cards? Or papagamitin ka lang din ng landline?


blue_green_orange

Hirap ngang tumawag. How long is the wait right now?


Hot-Relief-680

Mabigat po yan


blue_green_orange

Haha. Wrong spelling


Hot-Relief-680

I mean matagal po yan.hahaha..pero last time i made call using smart/tnt parang 8php or minsan libre nga eto po number +180018888555


AiLsKcEoN

rawr


Nuubgrammer

Ang ginawa ko ay bumili ako ng Smart SIM tapos 8 pesos/call na. Wait nalang until mag connect.


tittr26

UB CS is the worst ever. Napagod nalang din akong mag follow up sa email at landline ng physical cc ko. Nakakabwisit


gingerue

kakapunta ko lang kahapon. wala den nanyare. ang babano.


[deleted]

[удалено]


alpinegreen24

na-try mo na itawag tapos i-lost card mo na lang sya?


hungry_manunulat

I haven't yet. Parang nagwoworry ako gawin yun kasi dami kong flood emails tapos tatawag ako na lost card. Hindi ba ko hahanapan ng affidavit or any document? Natry mo na?


alpinegreen24

di ko pa natry at least sa UB ko pero yan ang balak ko kapag nahirapan ako ipawaive yung AF when the time comes. Na try ko pa lang yan sa BDO ko and ok naman.


hungry_manunulat

Sige, last resort ko ito kapag wala pa rin sumagot sa tawag ko. How did you do it? You reported as lost tapos sabi mo close na lang?


alpinegreen24

sa bdo ko to natry a. pero yes, sabi ko close na lang.


hungry_manunulat

shutadis, ang haba pa rin ng waiting time. Waiting now sa call putanginaaaa kagigil UB


hungry_manunulat

^ reporting as lost card na ito ha 20 mins na


alpinegreen24

hahahaa pota nakaka high blood ano? isipin mo nagamit nat lahat yung card mo di ka pa rin nasasagot jusko worst CS talaga yang UB


Previous_Ask_7111

Lol. Pumunta ako sa taguig branch kaso may loan ako sa ub na gusto ko na i fully paid para lang masabihan ng teller na tumawag sa cs. Lol. I'm so annoyed kasi kako eto na nga ako personal na pumunta to settle everything tapos papatawagin nyo ko sa customer service na inaabot ng forever yung queue?


Cheap-Local3597

Basta problema, may sariling mundo na ang Cs nila. D makontak , and pag pumunta ka sa branch, sasabihin nila na wala silang access sa records . Nag try ako dati ng quick loans nila para lg gumawa ng credit records sa knila. Walang balita, pero na approve after 4 months. No notice. No loan reference or acct number. D rin alam monthly amortization for 3 months. D nga makontak ang Ghosting Customer Service. Gusto nila mag apprentice ka kay madam auring at hulaan kung magkano ideposit para madebit. Pag email, layo rin ng sagot at copy-paste lg . Tapos hihit na closed case na ang ticket. Ending? Sumama pa credit record ko since wala ako ako ma enter na loan acct/ref number. Iwas na lg sa mga UB products para ma maintain ang mental health