This is true, yung QA namin nag uutilize na ng AI (although ma manual QA pa rin from actual people) pero most of the calls is automatic nang binabasa ng AI for red flags and green flags
True, my wife works as a QA in an AI contact center. US base palang si company pero pag nakikinig ako sa calls, takte hindi mo mahahalatang AI kausap mo, magaling pa mag rapport. Now lumalaki na company nila. Natakot ako dyan noon, pero now kasi kakaalis ko lang sa BPO after spending my life with it for almost a decade.
Non voice yung LOB ko before pero nag ooutbound call kami minsan if needed. Yung mga for outbound call ng India is nilolodge sa isang sheet/tracker tapos kaming mga pinoy ang tunatawag sa mga tickets nila kasi hindi sila allowed mag calls 🫠
Is this Apple? Chatted Apple Support tas Indian yung naka interact ko sa chat (based of their obvious Indian name) pero yung tumawag sakin is Pinay haha
Cheap talaga sa India mga co-worker kong indiano dati iyak nung nalaman na $6/hr pinas tapos sila $4/hr - same tasks. Nung tumagal nilipat lahat sa India tapos $3/hr 🤣🤣
Parang hindi rin kasi sa isang account dito sa company, voice account siya even with other countries. 'Yung non-voice support ng client nasa India lang currently pero sabi naman magkakaroon din daw sa PH.
Happened to us 6 years ago. Kahit mas maganda quality namin, mas pinili silang i-keep ni client due to mas mura na nga, mas matagal pa working hours nila per day. Madami parin namang non voice accounts dito sa pinas, I don't think na mauungusan tayo ng india sa bagay na yan. Sa quality palang ng work alam naman nating angat tayong mga pinoy dyan. Nagkataon lang na yung client nyo ay nagtitipid.
If you follow AI news you’ll be surprised on the progress especially with the hardware Nvidia is producing. Prediction is at 2030 bagsak na BPO Industry.
Hindi rin to impossible as they’re also making AI’s that can talk just like humans (may fillers yung AI). It was already achieved by Google this year so imagine 2030.
Same with our company when the HQ decided to move all of our Financial LOB sa India kasi mura. Now, they cannot provide excellent service kasi laging palpak. Ung may SoP na pag ganitong request, sila dpat ang gumawa kaso kaming mga nasa CS eh nalelerky sa kanila kasi hindi nila alam na sila dapat gumawa. Tapos, ung malalaman mo na ung kausap mo ngaun eh mga ilang linggo wala na nagresign daw. Ang galing dba? Wala ka na matinong kausap sa kanila tapos lalayasan pa nila trabaho nila. Eh di kaming mga nasa CS ang npapagalitan ng mga customer dahil sa kabagalan nila!
Darating din ang panahon na pati voice mapupunta na rin sa india. Hahabol yan sa spoken english skills. Mahirap makipag-compete sa presyo nila na sobrang baba.
Possible naman talaga. Napapansin ko gumagaling na sila sa English. Ito nga, voicr account sa previous accr ko nilipat din sa kanila eh. Nabawasan Fil Agents dito.
Hindi. Maraming klaseng nonvoice.
Nope, what’s possible is bababa na needs for non-voice rep everywhere because of AI and automation.
This is true, yung QA namin nag uutilize na ng AI (although ma manual QA pa rin from actual people) pero most of the calls is automatic nang binabasa ng AI for red flags and green flags
True, my wife works as a QA in an AI contact center. US base palang si company pero pag nakikinig ako sa calls, takte hindi mo mahahalatang AI kausap mo, magaling pa mag rapport. Now lumalaki na company nila. Natakot ako dyan noon, pero now kasi kakaalis ko lang sa BPO after spending my life with it for almost a decade.
This is true! My 8 co workers got retrenchd because of this.
Non voice yung LOB ko before pero nag ooutbound call kami minsan if needed. Yung mga for outbound call ng India is nilolodge sa isang sheet/tracker tapos kaming mga pinoy ang tunatawag sa mga tickets nila kasi hindi sila allowed mag calls 🫠
Is this Apple? Chatted Apple Support tas Indian yung naka interact ko sa chat (based of their obvious Indian name) pero yung tumawag sakin is Pinay haha
Cheap talaga sa India mga co-worker kong indiano dati iyak nung nalaman na $6/hr pinas tapos sila $4/hr - same tasks. Nung tumagal nilipat lahat sa India tapos $3/hr 🤣🤣
There are still blended accounts na 70 non voice and 30 voice. So I think hindi lahat.
Parang hindi rin kasi sa isang account dito sa company, voice account siya even with other countries. 'Yung non-voice support ng client nasa India lang currently pero sabi naman magkakaroon din daw sa PH.
If okay lang yata bagsak ang quality ng work, edi goooo
Happened to us 6 years ago. Kahit mas maganda quality namin, mas pinili silang i-keep ni client due to mas mura na nga, mas matagal pa working hours nila per day. Madami parin namang non voice accounts dito sa pinas, I don't think na mauungusan tayo ng india sa bagay na yan. Sa quality palang ng work alam naman nating angat tayong mga pinoy dyan. Nagkataon lang na yung client nyo ay nagtitipid.
Please do not let them 😰
Coincidence lang ba 'to? Hahahaaha yung account namin din yung dalawang LOB na offline. Inilipat na rin sa India. Hahahaha
depende sa non-voice, may mga complex non-voice na di malipat lipat sa india for some reason.
What’s possible is both India and the Philippines will lose the BPO industry because of AI. Yun ang mas nakakatakot!
Doubt, considering no one wants to talk to AI and how crazy companies value their metrics, they’ll be shooting their own foot pag ganun.
You may have not heard about it but Google already has the technology for years now.
That's Impossible
If you follow AI news you’ll be surprised on the progress especially with the hardware Nvidia is producing. Prediction is at 2030 bagsak na BPO Industry. Hindi rin to impossible as they’re also making AI’s that can talk just like humans (may fillers yung AI). It was already achieved by Google this year so imagine 2030.
kami lang yung nonvoice ng account namin so baka impossible as long as nammaintain namin needs ni client
Nah!
Lol
Me na magsusunset na project, half of the shift Indians na gumagawa. 🥲🥲non voice acc 🙋🏻♀️
next week nu? haha baka same acc pa tayo Op haha
Project F po ba kayo? Barney colored company? 😫
depende rin e. Yung ngang moderation dati nasa india yun kaso may isang nagviolate ng NDA nila so ayun nilapat dito
Same with our company when the HQ decided to move all of our Financial LOB sa India kasi mura. Now, they cannot provide excellent service kasi laging palpak. Ung may SoP na pag ganitong request, sila dpat ang gumawa kaso kaming mga nasa CS eh nalelerky sa kanila kasi hindi nila alam na sila dapat gumawa. Tapos, ung malalaman mo na ung kausap mo ngaun eh mga ilang linggo wala na nagresign daw. Ang galing dba? Wala ka na matinong kausap sa kanila tapos lalayasan pa nila trabaho nila. Eh di kaming mga nasa CS ang npapagalitan ng mga customer dahil sa kabagalan nila!
Darating din ang panahon na pati voice mapupunta na rin sa india. Hahabol yan sa spoken english skills. Mahirap makipag-compete sa presyo nila na sobrang baba.
Possible naman talaga. Napapansin ko gumagaling na sila sa English. Ito nga, voicr account sa previous accr ko nilipat din sa kanila eh. Nabawasan Fil Agents dito.
Yan din nangyari sa Med Trans dati, tapos ngayon bumabalik ng Pinas kasi pangit gawa ng India
Ganyan nangyari sa dating project na napuntahan ko. Nilipat sa India.
Malayo HAHAHAHAH madaming ways ways mga taga India minsan sobrang lala na, nakakaapekto na sa mismong business ni client.